tạp ghi của Giác Kiến







Pages

18.10.16

SINH NHẬT TRĂNG - thơ Hồ Ngạc Ngữ

Tôi xin bài thơ này của nhà thơ Hồ Ngạc Ngữ để chia sẻ lại cho Khoa và Dương như một món quà sinh nhật muộn.
Sinh nhật Khoa đúng ngày Rằm tháng Tám. Sinh nhật Dương đúng ngày Rằm tháng Chín. Cả hai ngày tôi đều đi vắng.
Còn thơ Hồ Ngạc Ngữ, tôi đọc thường xuyên trên FB của nhà thơ. Thơ Hồ Ngạc Ngữ quá hay và tôi rất thích.
Tôi không thể chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ của mình bằng một cái nhấp like trên FB của nhà thơ, mà rất muốn viết về thơ ông. Nhưng không đủ sức. Đành xin, chép và chia sẻ để nhiều người cùng đọc, và mong một ngày được diện kiến và hầu chuyện cùng nhà thơ.
Về bài thơ Sinh nhật trăng này, nếu tôi được phép, tôi đề nghị nên đưa vào sách giáo khoa để học sinh nhiều thế hệ được học.


Hồ Ngạc Ngữ
FB Hồ Ngạc Ngữ

SINH NHẬT TRĂNG

Trăng có tự bao giờ
Mà muôn đời tươi trẻ
Từ khi ta còn bé
Vẫn chơi đùa cùng trăng

Đến khi ta khôn lớn
Như thiếu nữ đêm rằm
Vẫn cùng ta nô giỡn
Trăng đã như người bạn

Ngồi với bà trước sân
Nghe kể chuyện bao lần
Chưa bao giờ trăng ngủ
Tiếng bà ru ấp ủ
Cả một thời ấu thơ
Trăng nhả một trời tơ
Cùng bà đang kén mộng
Đưa ta vào sâu thẳm
Những bài hát thần tiên
Đôi khi ta ngủ quên
Bên hiên đời sương lạnh
Trăng luôn luôn ở cạnh
Nhủ lòng hãy bình yên !

Vì tình là mộng tưởng
Đừng đắm đuối đảo điên
Vì đời là giả tướng
Chìm sâu lắm lụy phiền

Đêm nay sinh nhật trăng
Trăng tròn như mắt trẻ
Ta vẫn như chú bé
Đốt đèn chạy tìm trăng.


No comments: