tạp ghi của Giác Kiến







Pages

15.10.21

Trên trời dưới đất và em tôi

Mấy anh em đồng hương với tôi có dịp ngồi lại với nhau hay nói chuyện trên trời dưới đất. Người xứ khác nhìn vào có thể cho rằng chúng tôi nói chuyện trên trời dưới đất là khoác lác. Nhưng không, chúng tôi chỉ nói chuyện trên trời dưới đất được khi chúng tôi ai nấy đều đang vui vẻ, bình yên, tỉnh táo và gắn bó thân thiết với nhau.

Đó là niềm vui của chúng tôi khi được ngồi cùng nhau và chia sẻ. Đó là là cách chúng tôi nuôi dưỡng tình anh em. Trong những câu chuyện như vậy, chúng tôi không có đạo mạo, trịnh trọng hay lên lớp nhau, nhưng qua đó, chúng tôi chia sẻ với nhau và tiếp thu rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm sống một cách tự nhiên. 

Vậy chuyện trên trời dưới đất là chuyện gì? Muôn trùng. 

Trên trời, đơn cử chuyện đi máy bay. Em tôi có đứa chưa từng đi máy bay. Nói chuyện đi máy bay nó thích nghe lắm. Bay lên trên trời mà giống như nhân vật Tề thiên đại thánh bay lên trời đại náo thiên cung thì thôi nó nghe không sót một lời. Tôi hay lồng ghép vào chuyện trên trời để nói với em về mặt trời mặt trăng, về các vì sao, có hay không các vị trời, cõi trời, thiên đàng, hay cõi Tây phương. Đặc biệt, ý thức trách nhiệm cá nhân và ý thức trách nhiệm cộng đồng luôn luôn được nhắc đến qua lời thông báo nhắc nhở an toàn trên máy bay: khi gặp tình huống có vấn đề, hãy cứu mình trước khi cứu người thân đi cùng. 

Dưới đất, đơn cử chuyện hỏi đường. Ví dụ, đi từ Tây Ninh về TP. Hồ Chí Minh qua nhiều tuyến xe, với nhiều ngã tư, chúng ta phải biết chọn đường, chọn tuyến. Tôi và em tôi có một kinh nghiệm khó quên tại ngã tư An Sương. Xuống xe tại ngã tư An Sương, hai anh em tôi muốn đến bến xe An Sương để bắt xe buýt đi tiếp về TP. HCM. 

Chuyện dài lắm, kể sau đi. Kiểu chuyện trên trời dưới đất là vậy đó.

254767159222580708/165066263391310742


1 comment:

Giác Kiến said...

Hãy sống với vũ trụ. Hãy học hiểu rõ chơn lý, ta sẽ thấy cái ta không còn cách biệt cái vạn vật nữa, ta sẽ được an vui. (Vũ trụ quan)