tạp ghi của Giác Kiến







Pages

6.12.18

Ý lẻ chia sẻ với bạn tu

Một là kiên trì. Người học và thực hành thiền cần duy trì thời khóa thực hành đều đặn mỗi ngày. Mỗi ngày có 2 lần ngồi, không thì, ít cũng phải được 1 lần, sáng sớm thức dậy và trước khi đi ngủ là tốt nhất.

Hai là sống thiền. Tu thiền đúng nghĩa là sống thiền. Vì vậy tu thiền là tu mọi lúc mọi nơi. Đó là sống thiền, sống với năng lực tỉnh thức liên tục. Thực tập sống thiền tốt thì việc phải ngồi một ngày 2 thời không còn quan trọng như trước nữa, mặc dù vẫn cần. Sống như vậy tâm thường nhạy bén và luôn quán chiếu mọi sự vật hiện tượng, nhất là trong thân tâm mình, đúng như nó là.
Ba là ý thức rõ về mối quan hệ giữa cá nhân mình và thế giới xung quanh. Trong cuộc sống, chúng ta luôn bị thế giới xung quanh chi phối qua các giác quan (mắt tai mũi lưỡi...). Con người buồn vui bất chợt, lo lắng, phiền muộn là do chúng ta hướng ngoại và bị thế giới bên ngoài tác động. Vậy nên, ta nên tập sống hướng nội, biết đầu tư cho cuộc sống tâm linh, kiểm soát các kênh thông tin, cảm xúc, nhận thức qua các giác quan. Bớt phản ứng lại với tác động của thế giới bên ngoài thì chúng ta sẽ thấy tâm mình bình yên hơn.
Bốn là đừng nhầm cách sống hướng nội. Thông thường, điều mà nhiều người gọi là hướng nội thực chất chẳng có hướng nội bao nhiêu đâu. Bởi lẽ khi chúng ta nói hướng nội chứ thực chất chúng ta đang xử lý kho thông tin khổng lồ lưu giữ hình ảnh của thế giới bên ngoài trong tâm ý mình. Không dừng lại được quá trình xử lý thông tin đó thì điều gọi là hướng nội đó chỉ là cách hướng ngoại "gián tiếp" mà thôi. Ngoại vẫn là chính, đôi khi cá nhân còn bị chi phối bởi thế giới bên ngoài nhiều hơn là cách sống hướng ngoại như ta thường gọi nữa.
Năm là hãy dừng lại mọi suy nghĩ. Đừng sợ mình trở thành gỗ đá khi không suy nghĩ. Dừng được suy nghĩ, chúng ta mới thực sự để tâm thư giãn, buông lỏng, nhẹ nhàng.
Sáu là hãy sử dụng hơi thở của mình như một đối tượng để thực hành thiền. Thiền thở là một phương pháp đặc biệt giúp chúng ta sống an vui hạnh phúc trong hiện tại và hướng đến giác ngộ giải thoát mai sau.
Bảy là lưu ý đừng can thiệp vào hơi thở. Hãy để hơi thở tự nhiên. Việc của người thực hành là ghi nhận hơi thở đúng như nó là.
Đó là mấy ý lẻ chia sẻ với bạn tu trong buổi gặp nhau vừa rồi, 29/11/2018. Mỗi người mỗi khác. Tùy duyên của các bạn trong nhóm vừa rồi mà chia sẻ vậy thôi.

| Cảm ơn bạn Mỹ Dung đã nhắc lại, pta, 5/12/2018 |

No comments: