tạp ghi của Giác Kiến







Pages

13.3.23

Khi tờ tiền là bản tình ca

((( Mọi người thông cảm nhé, tôi lại không thao tác trên cái blopspot này được rồi. Công nghệ hiện đại này rắc rối quá.) Khi nào thì tờ tiền là bản tình ca? Bạn đừng bảo tôi thi vị hóa. Có nhiều người ca vang nhờ được tiền nhiều. Nhưng cũng không biết bao nhiêu người ngậm đắng nuốt cay cũng vì tiền. Buồn nhất là khi tiền làm cho tình người tan vỡ. Thế nhưng, ai đã từng nhận những tờ tiền từ chính tay Trưởng lão Giác Dũng đều có thể hiểu tại sao tiền qua tay Trưởng lão có thể biến thành bản tình ca. Với lối sống biết đủ, Trưởng lão thể hiện văn hóa cho nhận theo triết lý Phật giáo rất đẹp. Phải nói văn hóa cho nhận trong Phật giáo là một nét văn hóa đẹp. Văn hóa này giúp con người giải thoát về phương diện kinh tế. Các hình thức cúng dường trong Phật giáo, như được thấy qua các thùng phước sương, trong các buổi lễ lộc là thể hiện của văn hóa cho nhận đó. Giữ nét văn hóa này, những tờ tiền chuyền tay nhau qua hình thức cúng dường và bố thí với tâm thành kính và thương yêu, làm cho nét văn hóa này đẹp thêm lên. Tôi gọi những tờ tiền trong trường hợp thứ hai này là những bản tình ca. Có lần Trưởng lão lấy tiền mua vịt cầu an. Chuyện thế này, gia đình cặp vợ chồng trẻ T. – P. bất an. Anh T. bị bệnh chạy chữa khắp nơi mà không hết. Bệnh viện Hòa Hỏa, Chợ Rãy đều đi. Sau đó đành phải rước thầy cúng. Cúng đủ kiểu cũng không hết. Vợ chồng khổ sở vô cùng. Hôm nọ, duyên đủ, Trưởng lão đến nhà. Hình thức tôn giáo đơn giản của Trưởng lão là đọc các bài kệ lễ Tam bảo và kệ cầu an theo nghi thức Khất sĩ. Sau đó Trưởng lão khuyên vợ chồng ăn chay, sám hối. Thấy phía sau có mấy con vịt được nuôi trong chuồng, khá èo ụt. Trưởng lão bảo anh T. bán mấy con vịt cho Trưởng lão. Cách Trưởng lão nói làm anh T. không thể từ chối được. Trưởng lão lấy tiền trả đủ đúng giá mấy con vịt và nhờ người đưa các con vịt đến thả ở một hồ lớn cạnh bìa rừng gần đó. Tôi không biết cuộc sống các con vịt sau đó thế nào, có lạnh lắm không, nhưng gia đình anh T.- P. bắt đầu ấm lên, sức khỏe bình phục, cả hai đều bắt đầu tinh tấn tu hành theo chánh pháp. Tôi không biết lời khuyên của Trưởng lão hay mấy trăm ngàn mua vịt đã mang lại hạnh phúc cho cặp chồng vợ trẻ kia, nhưng tôi tin là tâm vô tham của Trưởng lão đã biến những tờ tiền thành bản tình ca và tặng cho vợ chồng T - P. Khi những người đứng về phía số đông người dân lao động chân lấm tay bùn Việt Nam đang quá buồn lòng khi tỉ lệ doanh thu ‘hoa hồng’ (vốn là biểu tượng của cái đẹp của tình yêu) từ các phong bì toan tính đi tắt đón đầu cao hơn quá nhiều so với doanh thu từ phong bì được sản xuất ra và dùng đúng mục đích (đựng những lá thư băng rừng vượt suối mang tình yêu, niềm tin và sức mạnh cho hàng triệu con người) và có thể cao hơn cả doanh thu bán hoa hồng của nông dân, thì những tờ tiền chở đầy lòng cảm thông của một thầy tu vô tham như thế quả là một bản tình ca được tặng cho đôi vợ chồng trẻ. Tiền cứ là tiền. Một người phật tử người Ấn Độ, chỉ nghe danh Trưởng lão mà gởi cúng dường Trưởng lão 2 tờ 1000 rupe. Chuyển đến Trưởng lão, tôi nói, để con đổi ra tiền Việt cho Trưởng lão nghe. Trưởng lão nói không. Trưởng lão nhận và giữ cái tình của người tín tâm thôi. Triết lý biết đủ của Trưởng lão đơn giản là vậy đó. Biết rõ vai trò của vật chất, như Trưởng lão hay nói, vật chất hưng, tinh thần dễ suy mòn, nên Trưởng lão không để mình trở thành nạn nhân của chủ nghĩa duy vật tâm linh. Với đức độ của Trưởng lão, nhiều người tin tưởng Trưởng lão là thửa ruộng phước mầu mỡ, cúng dường tài vật nhiều. Trưởng lão làm nhịp cầu nối liền người có điều kiện và người có hoàn cảnh khó khăn. Người có điều kiện, thông qua Trưởng lão, biết tập cúng dường, bố thí để trang nghiêm tâm mình. Người hoàn cảnh khó khăn, Trưởng lão tạo điều kiện giúp đỡ để có phương tiện tiến triển trong cuộc sống. Theo chỗ tôi biết, đó là một phần trong văn hóa cho nhận mà Trưởng lão có được từ hồi thầy còn rất trẻ. Giác Kiến

No comments: