tạp ghi của Giác Kiến







Pages

24.11.17

Cây cao bóng cả

Cây cao bóng cả là cụm từ mà Trưởng lão Giác Đăng hay dùng khi ngài còn sống. Hồi đó khoảng năm 2000, 2001, tôi được ngài cho trú ngụ chung với ngài tại Tịnh xá Ngọc Pháp, Nha Trang. Mỗi lần đề cập đến các Trưởng lão Hòa thượng như Ngài Trí Nghiêm, Ngài Đổng Minh, Ngài Chí Tín, Ngài Giác Phúc,... thì ngài Giác Đăng luôn kính các bậc thầy lớn này như cây cao bóng cả của giáo hội.

Giờ, mới hơn 15 năm qua, mà các ngài đã lần lượt đi rồi.
Sáng nay tình cờ đọc báo, tôi thấy tôn danh một số vị mà mình đã có duyên đảnh lễ cầu học, tự nhiên lòng lại suy nghĩ lan man.
Đầu tiên là thấy vui khi biết sau bao nhiêu mưa gió bão bùng, cây cao bóng cả vẫn còn đây.
Hòa Thượng Thanh Từ, Hòa Thượng Từ Thông, Hòa Thượng Giác Phúc, Hòa Thượng Viên Minh và nhiều vị khác nữa. Đặc biệt, đây là 4 vị Hòa Thượng mà mình đã có duyên được đảnh lễ và được quý ngài thương yêu chỉ dạy. Với mình, 4 vị này là 4 vị thầy vô cùng khả kính.
Người Phật tử Việt Nam học Phật mà không học được hoặc thậm chí không biết đến các bậc thầy lớn như 4 bậc thầy này thì rất tiếc.
Thứ nữa là, mình thấy vui khi thấy tôn danh các vị cùng "ngồi lại" với nhau. Tất cả là 96 vị, trong một danh sách do GHPGVN phổ biến. Điều này có thể không phải là điều quan tâm của người khác. Hay có người có thể nhìn ở một góc khác. Nhưng với tôi, dù nhìn ở góc nào, tôn danh quý ngài còn "ngồi lại" với nhau là điều quý báu vô cùng rồi.
Còn quý ngài có thực sự đủ điều kiện để ngồi lại với nhau hay không là một điều khác.
Thứ nữa là khi lướt qua tôn danh quý ngài, hình ảnh một số thầy tự nhiên hiện rõ trong trí óc tôi và tôi bắt đầu suy nghĩ lan man. Tất nhiên, với tôi, quý ngài là các bậc thầy lớn, như quý ngài Giác Tường, Giác Lai, Giác Nhường, Giác Giới, Giác Phúc, Giác Cầu, Giác Dũng, Giác Thanh, Giác Chí, Giác Vạn, Giác Hà. Trước hết, với tôi, quý ngài là các vị Khất sĩ cùng tông môn, cao trên mà gần gũi thân thiện có lòng thương yêu lớn. Hình ảnh các ngài rất đẹp.
...
(Lại phải đi làm vườn, ui, lại phải hẹn)
***
Cây cao bóng cả
http://giacngo.vn/thuvien/giaohoiphatgiaovietnam/2017/11/23/5276DB/


No comments: